Đặc điểm và cấu tạo trụ cứu hỏa Bộ Quốc phòng
Theo đặc điểm cấu tạo và vị trí lắp đặt, có hai loại trụ nước chữa cháy chính: trụ nổi và trụ ngầm. Trụ nổi là có phần họng lấy nước được bố trí phía trên mặt đất, với chiều cao và kích thước tuân thủ các quy định kỹ thuật. Trong khi đó, trụ ngầm được lắp đặt hoàn toàn dưới mặt đất, khi muốn sử dụng sẽ cần đến sự hỗ trợ của cột lấy nước chữa cháy.
Trụ cứu hỏa Bộ Quốc Phòng là trụ nổi, với cấu tạo gồm có 9 phần chính: nắp bảo vệ trục van, họng và nắp họng nhỏ, thân trụ, họng và nắp họng lớn, trục van, cánh van, lỗ xả nước đọng, xích bảo vệ nắp họng, van. Mỗi phần có cấu tạo và nhiệm vụ khác nhau, khi kết hợp tạo thành một công cụ hữu hiệu, cung cấp nước đúng lúc và kịp thời, nhờ thế mà giúp đội cứu hỏa có thể xử lý và khống chế hỏa hoạn nhanh chóng.
- Thân trụ bảo vệ các bộ phận bên trong.
- Nắp bảo vệ trục van giúp trục không bị bẩn hay rỉ sét .
- Họng và nắp họng nhỏ để nối ống dẫn nước loại nhỏ (thường là ống mềm của xe chữa cháy).
- Họng và nắp họng lớn để kết nối với ống dẫn nước lớn (thường từ xe cứu hỏa công suất cao).
- Trục van là bộ phận điều khiển dòng nước đó
- Cánh van là phần thực hiện đóng hoặc mở dòng nước bên trong thân trụ.
- Lỗ xả nước đọng tự động xả hết nước còn đọng trong thân trụ sau khi đóng van, để tránh trường hợp bị đóng băng hay rỉ sét
- Xích bảo vệ nắp họng sẽ giữ nắp họng gắn liền với thân trụ, tránh bị thất lạc hoặc mất cắp khi mở sử dụng.
- Van của trụ cứu hỏa là bộ phận quan trọng nhất, khi mở van sẽ cấp nước chảy lên họng để xe cứu hỏa hút, còn khi đóng van sẽ ngăn dòng nước lại, tránh lãng phí nước.




